วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เรื่อง หนังสือระบุข้อตกลงระหว่างศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ ฯ กับองค์กร APOPO

หนังสือฉบับนี้ออกโดยศูนย์การทุ่นระเบิดแห่งชาติ ฯ ให้แก่องค์กร APOPO แผนกปฏิบัติการทุ่นระเบิด
โครงการในประเทศไทย เพื่อที่จะยืนยันว่าบันทึกความเข้าใจระหว่างศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ ฯ ประเทศไทย  และองค์กร APOPO ครอบคลุมห้วงเวลาระหว่างวันที่ ๑ ม.ค.๕๖ ถึงวันที่ ๓๑ ธ.ค.๕๖ อยู่ในระหว่างขั้นตอนการดำเนินการพิจารณาตรวจสอบ
      เมื่อปี ๕๕ ศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ ฯ และองค์กร APOPO ร่วมกันลงนามในบันทึกความเข้าใจในการปฏิบัติการทุ่นระเบิด สาเหตุที่บันทึกความเข้าใจฉบับที่อยู่ในระหว่างขออนุมัตินี้ใช้เวลาในการจัดทำและลงนามนานกว่ากระบวนการในอดีตเนื่องจากการเพิ่มวิธีการสำรวจแบบใหม่ทั้งที่ไม่ใช่ทางเทคนิคและทางเทคนิค ซึ่งเรียกว่า การปรับลดพื้นที่ (Land Release) และแนวคิดการปฏิบัติงานนี้ได้รับการแนะนำเข้าสู่ประเทศไทยเป็นครั้งแรก  ดังนั้น การอภิปรายและจัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับเนื้อหาที่เหมาะสมในบันทึกความเข้าใจนี้ใช้เวลาหลายเดือน ทั้งยังต้องได้รับความเข้าใจและความเห็นชอบจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องหลายฝ่าย บัดนี้ ศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติฯ ได้ส่งเรื่อง ขออนุญาตให้ ศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ ฯ ลงนามในบันทึกความเข้าใจกับองค์กร ฯ ไปยังสำนักงานพระธรรมนูญทหาร ฯ เพื่อพิจารณาตรวจสอบข้อความในร่างบันทึกความเข้าใจ จากนั้นจะส่งเรื่องตามสายการบังคับบัญาชาต่อไป เพื่ออนุมัติให้อำนาจการลงนามในบันทึกความเข้าใจ ดังกล่าวแก่ศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ ฯ 
     ศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ ฯ ได้จัดทำหนังสือระบุข้อตกลง ฉบับนี้ ให้แก่องค์กร APOPO เป็นการชั่วคราวก่อนที่จะลงนามในบันทึกความเข้าใจฉบับใหม่ ระหว่างศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ ฯ และองค์กร APOPO ที่ครอบคลุมห้วงเวลา ๑ ม.ค.๕๖ ถึง ๓๑ ธ.ค.๕๖ นอกจากนั้นแล้ว หนังสือระบุข้อตกลงฉบับนี้จุดประสงค์เพื่อเป็นหักฐานว่าองค์กร APOPO แผนกปฏิบัติการทุ่นระเบิด โครงการในประเทศไทยยังงดำเนินงานเป็นภาคีกับศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ ฯ สำหรับการปฏิบัติงานด้านทุ่นระเบิดเพื่อมนุษธรรม สนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆ ที่เคยสนับสนุนมาก่อนหน้านี้ ภายใต้ข้อตกลงและเงื่อนไขต่าง ๆ ที่เหมือนกับบันทึกความเข้าใจฉบับก่อนหน้าได้แก่บันทึกความเข้าใจ ปี ๒๕๕๕
                                                         ประกาศ ณ วันที่ ๑ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๕๖
                                                                 (ลงนาม)       พลโท     สีหนาท     วงศาโรจน์
                                                                             หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ

ไม่มีความคิดเห็น: