วันศุกร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ข้อห้าม ! ! ! เมื่อพบวัตถุต้องสงสัย "คล้ายระเบิด"

ขอบคุณภาพจาก  :  http://pantip.com

ย้ำเตือนกันเพื่อไม่เกิดการสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สิน เมื่อเจอวัตถุต้องสงสัยคล้ายวัตถุระเบิด ให้สงสัยได้เลยว่าเป็นระเบิด ประชาชาที่อาศัยในพื้นที่้เสี่ยง หรือตามแนวตะเข็บชายแดนยิ่งต้องฝึกเป็นคนช่างสงสัย เพราะความเสี่ยงจะมีมากว่าพิ้นที่ในเมือง ส่วนประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตเมืองก็ต้องระมัดระวังเช่นกัน เพราะจากการเฝ้าระวังสังเกตุ จะมีผู้พบเห็นประชาชนพบวัตถุระเบิด และอาวุธสงครามอยู่เป็นประจำ  

วันนี้จึงขอเสนอข้อปฏิบัติ เมื่อพบวัตถุระเบิดควรจะปฏิบัติตนเช่นไร

ข้อห้ามกระทำต่อวัตถุระเบิดมี 9 -ข้อดังนี้

1. ห้ามจับ  คือการ คือการไม่แตะต้องไม่สัมผัส 

2. ห้ามเล่น คือไม่นำวัตถุระเบิดไปเล่นในลักษณะต่าง ๆ 

3. ห้ามตีหรือเคาะ คือไม่นำวัตถุอื่นมาเคาะเล่น หรือไม่นำวัตถุระเบิดที่ยังไม่ระเบิดไปเคาะกับวัตถุอื่น

4. ห้ามโยนหรือขว้าง คือไม่เอาวัตถุระเบิดไปโยนหรือขว้างในลักษณะต่าง ๆ

5. ห้ามเคลื่อนย้าย  คือ การไม่เคลื่อนย้ายไปจากที่เดิม ไมว่าจะเป็นการยกหรือหาม เพราะระเบิดได้ใส่ชนวนกันเขยื้อนเพื่อป้องกันกันเก็บกู้ของฝ่ายตรงข้าม

6. ห้ามมีหรือสะสม เพราะมีความผิดตามกฏหมายอาญา

7.ห้ามนำระเบิดไปทำการระเบิดปลา เพราะเป็นอาวุธที่ร้ายแรงไม่เพียงแต่จะทำร้ายปลาอย่างเดียวเท่านั้น แต่สามารถทำร้ายชีวิตของผู้ใช้ระเบิดและผู้อื่นที่อยู่บริเวณใกล้เคียงนั้นด้วย

8. ห้ามนำวัตถุระเบิดไประเบิดเพื่อขุดหลุม เพราะเป็นอันตรายร้ายแรงต่อผู้ใช้วัตถุระเบิดนั้น รวมถึงคนที่อาศัยอยู่ใกล้บริเวนั้นด้วย

9. ห้ามเพ่งดูหรือมองวัตถุระเบิดโดยตรง มื่อท่านเกิดสงสัยซอกมุมหรือรูต่าง ๆ ภายในระเบิด เพราะขณะที่เราเพ่งดูระเบิดนั้น มันอาจจะใกล้เวลาทำงานอยู่แล้ว หากเราสัมผัสเข้าใกล้ ระเบิดเกิดทำงานทำให้ผู้ดูเกิดหูหนวกตาบอดได้

เพื่อไม่เป็นการประมาท และเกิดการสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของท่าน ขอประชาสัมพันธ์ ให้เพิ่มความระวัง และปฏิบัติตัวตามข้อห้ามนะคะ


ไม่มีความคิดเห็น: