วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

พบระเบิดฟอสฟอรัสที่ อ.แม่สอด จ.ตาก


พบระเบิดฟอสฟอรัส 3 ลูก สมัยกะเหรี่ยงรบพม่า ที่ชายแดนแม่สอด จ.ตาก




เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2557 ชาวบ้านห้วยกะโหลก พบวัตถุคล้ายระเบิดจำนวน 3 ลูกในไร่ ข้างถนนเส้นทางสายบ้านแม่ปะใต้ กับ บ้านห้วยกะโหลก หมู่ 4 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก หลังโรงงานอุตสาหกรรมผลิตเซรามิค แห่งหนึ่ง ติดริมแม่น้ำเมยชายแดนไทย-พม่า 

เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด จากทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 (ฉก.ร.4 แม่สอด) อ.แม่สอด จ.ตาก จึงส่ง จนท.ทหารชุด EOD หรือ ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร ประจำตำบลแม่ปะ และฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด เข้าไปควบคุมพื้นที่ โดยพบว่า วัตถุคล้ายระเบิดดังกล่าว มีทั้งหมด 3 ลูก เป็นระเบิดควันมีฟอสฟอรัส ใช้ในการฝึกทางทหาร และใช้ปฏิบัติการทางทหาร จึงเก็บกู้ ก่อนนำไปทำลายทิ้งที่บริเวณท้ายไร่ 

พื้นที่แห่งนี้อยู่ตรงข้ามบริเวณค่ายคอมูร่า 101 ซึ่งเป็นอดีตฐานที่มั่นสำคัญแห่งหนึ่งของค่ายทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงอิสระ(KNU) ในฝั่งพม่า พื้นที่ชายแดนจุดนี้เคยมีการสู้รบกันอย่างรุนแรงระหว่างทหารรัฐบาลพม่ากับกองกำลัง KNU ระหว่างปี 2528-2538 กระทั่งทหารรัฐบาลพม่าโจมตีฐาน คอมูร่าแตก เมื่อต้นปี 2538 แต่ยังคงมีลูกระเบิดที่ทั้ง 2 ฝ่ายมีการยิงพลัดตกมายังฝั่งไทยจำนวนหลายลูก สำหรับลูกระเบิดดังกล่าวนั้น คาดว่า เป็นของฝ่ายทหารชนกลุ่มน้อยกะเหรี่ยง KNU ที่ลักลอบเข้ามาเขตไทย ในสมัยการสู้รบระหว่างทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU กับทหารรัฐบาลพม่า เป็นระเบิดที่ยังสามารถใช้งานได้ แม้ว่าจะฝังอยู่ในดินมาเป็นระยะเวลานานก็ตาม 
















***********************
ที่มาข่าวและภาพ : 
ข่าวภูมิภาค, INN (http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=579179)

ไม่มีความคิดเห็น: