วันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

อุทาหรณ์ "มันเสี่ยง เลี่ยงอย่าจับ"

ระทึก ! คนงานร้านของเก่าเลื่อยระเบิดอาร์พีจี  (RPG) ฉีกร่างดับคาที่


 ร้อยเวรพนักงานสอบ สภ.เมืองหนองบัวลำภู รับแจ้งจากศูนย์วิทยุเมืองหนองบัวลำภู ว่า มีเหตุวัตถุระเบิดที่ร้านหนองบัวเจริญผล ซึ่งเป็นร้านรับซื้อของเก่า อยู่บริเวณบ้านท่าเดื่อ ต.ลำภู อ.เมืองหนองบัวลำภู จ.หนองบัวลำภู เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ บริเวณที่เกิดเหตุพบร่างของ นายอรัญ นาคทั่ง อายุ 50 ปี คน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ถูกแรงระเบิดทำให้เสียชีวิตคาที่ ส่วนเพื่อนคนงานสองคนด้วยกันถูกนำส่งโรงพยาบาลหนองบัวลำภู ได้แก่ นายทนงศักดิ์ อายุ 25 ปี คน จ.มหาสารคาม และ นายวาริต อันศิริ อายุ 27 ปี คน จ.มหาสารคาม อาการสาหัส
สอบถาม นายอุลัย พันธ์เลิศ อายุ 46 ปี ผู้ดูแลร้าน เล่าว่า เมื่อก่อนเที่ยงวันนี้มีชายหญิงสองคนคาดว่าเป็นสามีภรรยากันนำลูกระเบิดอาร์พีจีสภาพเก่าที่มีถูกใช้งานมาแล้วไม่ทราบแหล่งที่มาขายให้ตนจำนวน 3 ลูก และตนเองรับซื้อไว้ในราคา 81 บาท จากนั้นคนงานทั้ง 3 คนช่วยกันคัดแยกขยะได้ทำการตัดลูกระเบิดเพื่อทำการแยกเศษชิ้นส่วนก่อนนำไปขายให้ตนจำนวน 3 ลูก และตนเองรับซื้อไว้ในราคา 81 บาท จากนั้นคนงานทั้ง 3 คนช่วยกันคัดแยกขยะได้ทำการตัดลูกระเบิดเพื่อทำการแยกเศษชิ้นส่วนก่อนนำไปขาย สักครู่ตนเองซึ่งนั่งอยู่ภายในร้านได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหว ก่อนที่จะนำร่างของผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลหนองบัวลำภู ในเวลาต่อมา
จากการตวรจสอบที่เกิดเหตุ พบชิ้นส่วนของเศษระเบิดเป็นชนิด อาร์พีจี 7 ผลิตจากประเทศจีนและยังมีใช้ในแถบประเทศเพื่อนบ้าน  ซึ่งในประเทศไทยไม่ได้นำมาใช้ในกองทัพแล้ว เพราะเป็นอาวุธรุ่นเก่า
จากเหตการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องของคนงานที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์คือไม่ทราว่าเป็นวัตถุระเบิดเก่า จึงใช้เครื่องมือตัดเหล็กไฟฟ้า จึงเกิดความร้อนและแรงกระแทกทำให้เกิดระเบิดขึ้น เพื่อไม่เกิดการสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินในครั้งต่อ ในนามของศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ จึงขอแจ้งเตือนให้ประชาชนทั่วไป และผู้ที่อาศัยอยู่ตามบริเวณแนวตะเข็บชายแดน เพิ่มความระวังมากขึ้นในการสังเกตให้มากขึ้น หากท่านพบเห็นวัตถุต้องสงสัยคล้ายวัตถุรเบิด ให้สงสัยไว้ก่อนว่าจะเป็นอันตราย ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือเจ้าหน้าที่ทหารที่อยู่ใกล้ที่สุด เพื่อทำการพิสูจน์ทราบ และเก็บทำลายต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น: