วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ระเบิดพวง (Cluster Boom)





















ระเบิดพวง(Cluster Boom)

ระเบิดพวง คลัสเตอร์ บอม (CMC) คือ อาวุธชนิดหนึ่งที่ยิงจากปืนใหญ่ หรือทิ้งจากเครื่องบิน สามารถแตกกระจายกลางอากาศเป็นระเบิด หรือกระสุนขนาดเล็กจำนวนมากมาย คลอบคุลมพื้นที่การทำลายล้างเป็นวงกว้าง แต่บ่อยครั้งที่ระเบิดขนาดเล็กเหล่านี้ระเบิดไม่หมดโดยทันที จึงเหลือตกค้างนานหลายปี เป็นอันตรายต่อพลเรือน โดยเฉพาะเด็ก

คลัสเตอร์ บอม ระเบิดเมื่อทิ้งลงมาจากเครื่องบินเพียง 1 ลูก จะแตกออกเป็นระเบิดย่อย ๆ อีกหลายลูก กระจายฝังตัวรอคอยเหยื่ออย่างอดทนอยู่เป็นวงกว้าง

ในภูมิภาคเอเซีย ระเบิดพวงมีปริมาณมากในประเทศลาว และ เวียดนาม คนรุ่นใหม่หรือแม้แต่คนรุ่นเก่า แทบไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีระเบิดพวงในพื้นที่ประเทศลาวมากกว่า 2 ล้านตัน และ 1 ใน 4 ของปริมาณระเบิดนั้นถูกทิ้งใส่พื้นที่ราว ๆ 17,000 ตารางกิโลเมตร

พื้นที่ที่ราบสูงทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศลาว ติดกับชายแดนด้านตะวันตกของเวียดนามนั้นคือ แขวงเชียงขวาง ถูกทิ้งระเบิดแบบปูพรม ไม่มีหมู่บ้านไหนรอดพ้นจากอำมหิตที่โปรยลงมาจากท้องฟ้า ผู้คนถูกระเบิดจำนวนมหาศาลต้องอพยพหนีจากบ้านเรือนไปอาศัยอยู่ตามถ้ำ เพื่อเอาชีวิตรอด

ผลพวงของสงคราม มีอิทธิพลสูงมากในหลายๆ ด้าน ส่งผลต่อร่างกาย และ จิตใจของผู้เกี่ยวข้อง แม้ว่าเวลาจะผ่านไปนานหลายปีแล้วก็ตาม แต่บาดแผลที่ฝังอยู่ในจิตใจของผู้สูญเสียอวัยวะ ยากนักที่จะลืม

ไม่มีความคิดเห็น: