วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Voice of Life (เสียงแห่งชีวิต)

เอื้อเฟื้อภาพจาก
องค์กรพันธมิตรแห่งประเทศญี่ปุ่นเพื่อสนับสนุนปฏิบัติการกู้ระเบิดเพื่อมนุษยธรรม (JAHDS)


ผู้คนจำนวนมากต่างรู้สึกประหลาดใจกับข้อเท็จจริงที่ว่า ประเทศไทยเป็นดินแดนที่เต็มไปด้วย 
"ทุ่นระเบิด" แม้ว่าประเทศไทยจะเป็นประเทศที่มีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่เห็นได้ชัดเจนก็ตามมีการตรวจสอบพบทุ่นระเบิดฝังอยู่ตามจังหวัดแนวชายแดนของประเทศไทยที่มีพื้นที่ติดกับประเทศลาว กัมพูชา และมาเลเซีย ซึ่งทุ่นระเบิดเหล่านี้เป็นผลมาจากการต่อสู้ด้านอุดมการณ์ระหว่างบ้านเมือง กับฝ่ายคอมมิวนิสต์ ในสงครามอินโดจีน รวมทั้งปัญหาการต่อสู้กันตามแนวตะเข็บชายแดน ระหว่างฝ่ายต่าง ๆ ของประเทศเพื่อนบ้าน



จากการสำรวจขั้นที่ 1 ด้านผลกระทบจากทุ่นระเบิด ซึ่งจัดทำโดย NPA (Norwegian People's Aid Thailand) เมื่อปี 2553 มีการยืนยันว่าทุ่นระเบิดส่วนมากอยู่ในสภาพใช้การได้ โดยสนามทุ่นระเบิดอยู่ภายในรัศมี 30 กิโลเมตร ห่างจากชายแดนของประเทศกัมพูชา ลาว และ พม่า



ขณะมีการสำรวจพบว่ามีผู้เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ  จากสนามทุ่นระเบิด ประมาณ 3,500 คน ตัวเลขความสูญเสียดังกล่าว ได้ลดลงอย่างเห็นได้ชัดเจนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากได้มีการรณรงค์การติดป้ายแจ้งเตือนภัยต่างๆ และ ยังมีการส่งเสริมให้ความรู้ การแจ้งเตือนต่าง ๆที่เกี่ยวกับทุ่นระเบิดให้กับชาวบ้านได้รับรู้ถึงภัยอันตรายจากทุ่นระเบิดอย่างต่อเนื่อง



เนื่องจากประเทศไทย ยังมีพื้นที่ทุ่นระเบิดอยู่มากมาย ยังคงมีผลกระทบต่อชาวบ้านที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดน อุบัติเหตุ การสูญเสีย ก็ยังคงมีอยู่ (ตามภาพ) เนื่องจากชาวบ้านจำนวนไม่น้อย ยังคงต้องออกไปประกอบอาชีพ ทำมาหากิน ไม่อาจหลีกเลี่ยงจากการได้รับอุบัติเหตุ  อย่างไรก็ตามยังมีความห่วงใยจากทางการ ได้นำป้ายแจ้งเตือน และ นำเจ้าหน้าให้ความรู้เกี่ยว กับอันตรายจากวัตถุระเบิด ถ้าท่านมองเห็น และสังเกตุเห็นป้ายสัญญลักษณ์แจ้งเตือน ขออย่าได้เข้าไปในพื้นที่บริเวณดังกล่าว  เพราะนั่นหมายถึงท่านกำลังเดินเข้าหาอันตราย และ โอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุ ทำให้สูญเสียอวัยวะ และถึงขั้นเสียเสียชีวิตได้



จากภาพ : ทัศนียภาพของทุ่งนา และ หมู่บ้าน ที่มีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านบรรยายกาศเงียบ สงบ แต่ใครจะรู้บ้างว่ามีสนามทุ่นระเบิดใกล้กับที่พักอาศัย ทำให้ประชากร ไม่ว่าจะเป็น เด็ก คนสูงอายุ ได้รับผลกระทบโดยครง ใครบ้างจะคิดว่าที่แห่งนี้จะมีเรื่องเศร้าเกิดขึ้นกับคนที่นี่มากมาย ทุ่นระเบิดเพียงชิ้นเดียวที่ถูกฝังไว้ใต้ดิน จะสามารถทำลายชีวิตผู้คนอย่างไม่ทันรู้เนื้อรู้ตัว


ความปวดร้าวทางร่างกาย ได้เลือนหายไปแล้ว  แต่สิ่งที่เขาสูญเสียไปตลอดกาล ช่างยากที่จะลบเลือน

***************************************** 


เอื้อเฟื้อภาพและบทความจาก : หนังสือเรื่อง ฟื้นฟูปราสาท สด๊ก ก๊อก ทม

จัดทำโดย : องค์กรพันธมิตรแห่งประเทสญี่ปุ่น เพื่อสนับสนุนปฏิบัติการกู้ระเบิดเพื่อ มนุษยธรรม (JAHDS) 

















ไม่มีความคิดเห็น: