วันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

สถิติผู้ประสบภัย

         
          ส่วนประสานการปฏิบัติและประเมินผล ศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ ได้จัดทำสถิติผู้ประสบภัย
ที่ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต ปี พ.ศ.2552 ถึง 2556 ของเจ้าหน้าที่ขณะที่เข้าไปทำการตรวจค้นทุ่นระเบิด  เจ้าหน้าที่ทำการลาดตระเวณตามแนวชายแดน ประชาชนทั่วไป และประชาชนชาวกัมพูชาที่เข้ามารับจ้างตามสวนผลไม้ และเข้ามาหาของป่าตามแนวบริเวณชายแดน

          จากสถิติตั้งแต่ปี 2552 จะเห็นได้ว่ายังมีรายงานจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บและสูญเสียชีวิตทั้งฝ่ายเจ้าหน้าที่และพลเรือนทั้งไทย  และประชาชนชาวกัมพูชา ยังคงมีต่อเนื่อง สาเหตุมาจากประชาชนได้เข้าไปในบริเวณที่มีความหนาแน่นของทุ่นระเบิด เนื่องจากพื้นที่เหล่านั้นมีความอุดมสมบูรณ์ผู้คนไม่ค่อยเข้าไปเก็บของป่า เพราะความยากจนของประชากร  ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และยังคงมีวัตถุอันตรายตกค้างในพื้นที่ทำมาหากิน ไร่ นา เทือกสวน  ประชาชนไม่ตระหนักถึงภัยอันตรายของวัตถุระเบิด

          รวมผู้ประสบภัยจากปี 2552 ถึง 2556 รวม 88 ราย เสียชีวิต จำนวน 7 ราย ถือว่าอัตราการสูญเสียและบาดเจ็บถือว่าสูง ยังไงก็ดียังมีการรณรงค์แจ้งเตือนให้ความรู้ถึงภัยอันตรายจากวัตถุระเบิด ให้กับประชากรพื้นที่กลุ่มเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดความเสี่ยงให้ประชน สามารถใช้ชีวิตอย่างปกติ และที่สำคัญลดจำนวนผู้ประสบภัยให้เหลือศูนย์ (ZERO - VICTIM) 
          

          

ไม่มีความคิดเห็น: