วันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ชาวสุรินทร์ ตะลึง! พบระเบิดสงคราม




       ตามรายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์ เมื่อวันพุธที่ 23 ตุลาคม 2556 นายอำเภอพนมดงรัก จ.สุรินทร์
ได้รับแจ้งจากราษฎบ้านไทยสันติสุข หมู่ที่  16 ตำบลบักได พบวัตถุต้องสงสัยคล้ายระเบิดในป่าละเมาะ จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าพิสูจน์ทราบ  จากการตรวจพิสูจน์เบื้องต้นพบระเบิด ลูกจรวด อาร์พีจี จำนวน 4 ลูก ลูกยิง ค. 80 จำนวน 1 ลูก กบกระโดด จำนวน 4 ลูก ระเบิดลูกเกลี้ยง 1 ลูก ( ใหม่ ) ซองใส่จรวดอาร์พีจี 2 อัน ระเบิดรถถัง จำนวน 1 ลูก สภาพใช้การได้

       การนำเสนอข่าวมักเกิดขึ้นบ่อยครั้ง สถานที่เกิดเหตมักเป็นพื้นที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน หรือตามแนวตะเข็บชายแดน พื้นที่มีการสู้รบมาก่อน ยังคงมีวัตถุระเบิดตกค้างอยู่เป็นจำนวนมาก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังทำการกวาดล้างอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังทำได้ไม่ทั่วถึงด้วยสาเหตุด้านงบประมาณ กำลังพล และสภาพภูมิประเทศ

       นับว่าเป็นความโชคดีที่ชาวบ้านไปพบเห็นวัตถุระเบิดก่อน เพราะวัตถุระเบิดผลิตขึ้นมาแต่ไม่ได้กำหนดให้หมดอายุ รอเวลาที่เหมาะสม เช่น อุณหภูมิที่พอเหมาะ การสัมผัส การเคลื่อนย้าย ด้วยความมีข้อปฏิบัติเช่นเดิมท่องให้ขึ้นใจสำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยง หรือตามแนวตะเข็บชายแดนท่านต้องตระหนักถึงภัยอันตรายที่สามารถทำให้สูญเสียอวัยวะ และถึงขั้นเสียเสียวิต

       "เมื่อเจออย่าจับ รีบแจ้ง"

       เมื่อท่านพบเห็นวัตถุต้องสงสัยที่มีลักษณะคล้ายวัตถุระเบิด ไม่ว่าจะเป็นโลหะ หรือ อโลหะ ห้ามสัมผัสเด็ดขาด รีบแจ้งเจ้าหน้าที่อยู่ใกล้เคียง เพื่อทำการเก็บกู้ต่อไป    ด้วยความห่วงใยและปราถนาดีจาก ส่วนประสานการปฏิบัติและะประเมินผล ศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ

      

ไม่มีความคิดเห็น: