วันพฤหัสบดีที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2557

ชาวบ้านชายแดนไทย-กัมพูชาเหยียบกับระเบิด บาดเจ็บ 3 คน !



ภาพผู้ประสบภัยที่เหยียบระเบิด
เอื้อเฟื้อภาพโดย: หน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดด้านมนุษยธรรมที่ 1


ชาวกัมพูชา เข้ามาเก็บผักหวาน หาของป่า




มีรายงานข่าวชาวบ้าน 3 คนเหยียบกับระเบิดขณะไปหาของป่า เก็บผักหวาน ตามแนวชายแดนไทย - กัมพูชา เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ชาวบ้าน 2 คนได้รับบาดเจ็บสาหัส และอีก 1 คนได้รับสะเก็ดระเบิดได้รับบาดเจ็บที่หางตา ขณะนี้ทั้งสามคนรักษาตัวที่โรงพยาบาล อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว            

 ตามภาพข่าว

http://is.gd/NEooIL

สัญญลักษณ์ป้ายแจ้งเตือนภัย ที่มีวัตถุระเบิดอยู่บริเวณนั้น
เหตุการณครั้งนี้เกิดขึ้นที่ บ้านหนองหญ้าแก้ว ตำบลโคกสูง อำเภอโคกสูง จังหวัดสระแก้ว หมู่บ้านนี้มีชายแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน ประเทศกัมพูชา เมื่อหลายสิบปีที่แล้วมีการสู้รบภายในประเทศเพื่อนบ้าน เกิดการต่อสู้โดยใช้อาวุธสงครามเป็นจำนวนมาก จนถึงทุกวันนี้ยังมีทุ่นระเบิดตกค้างอยู่เป็นจำนวนมากตามแนวตะเข็บชายแดน ไทย - กัมพูชา

หมู่บ้านหนองหญ้าแก้ว ตำบลโคกสูง อำเภอโคกสูง  จังหวัดสระแก้ว ก็เป็นหมู่บ้านหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากภัยสงคราม และมีจำนวนทุ่นระเบิดตกค้าง ถึงแม้ว่าทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการกวาดล้างแต่ก็ยังคงมีหลงเหลืออยู่ ขอประชาสัมพันธ์ให้พ่อแม่พี่น้องที่อาศัยอยู่ตามบริเวณชายแดนให้ทราบว่า ถ้าท่านเห็นป้ายแจ้งเตือนภัย หรือได้รับข่าวจากทางการว่าใกล้พื้นที่ของท่านมีทุ่นระเบิดฝังอยู่ ก็ขอให้ท่านอย่าเดินเข้าไปเด็ดขาด เพราะทุ่นระเบิดที่ฝังอยู่ใต้ดิน มีสภาพพร้อมที่จะระเบิดทุกเมื่อทุกเวลา เมื่อได้รับแรงสั่นสะเทือนเพียงเล็กน้อย

การสูญเสียอวัยวะไม่เพียงแต่จะทำให้การมีชีวิตไม่เหมือนคนอื่น แต่ยังทำให้จิตใจของผู้ที่สูญเสียอวัยวะจากการเหยียบระเบิดนั้นหดหู่ การสูญเสียโอกาสทางสังคมก็จะตามมา เพราะฉะนั้นการเข้าไปหาของป่า เก็บผักเพื่อมาขาย และรับประทาน แลกกับความเสี่ยงสูงที่จะสูญเสียอวัยวะนั้น ไม่คุ้มค่ากับการตัดสินใจเข้าไปในที่ที่เสี่ยงภัย

เหตุการณ์ครั้งนี่เป็นอุทาหรณ์ได้เป็นอย่างดีสำหรับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ตามแนวตะเข็บชายแดน ระเบิดที่ฝังอยู่ใต้ดินเป็นภัยมืดที่มองไม่เห็น เราก็ไม่สามารถรู้ได้เลยว่ามีระเบิดฝังอยู่ตรงไหน ในฤดูน้ำหลาก น้ำท่วม ความเป็นไปได้สูงที่กระแสน้ำจะพัดเอาทุ่นระเบิดมีมาก ไม่เดิน ไม่เข้าไปหาของป่าในที่ทางที่เราไม่เคยเดินจะเป็นการดีที่สุด และปลอดภัยจากการเหยียบทุ่นระเบิด








ไม่มีความคิดเห็น: