วันอังคารที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2557

เด็กกะเหรี่ยงสังเวยชีพเจอ RPG ที่แม่น้ำเมย ! ! !

ภาพข่าวจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ: วันที่ 14  มีนาคม 2557

ช่วงนี้เป็นฤดูร้อนและอากาศร้อนจัดตอนกลางวัน และเป็นช่วงที่เด็ก ๆ น้อง ๆ ปิดภาคเรียน หมู่บ้านใดที่มีแม่น้ำ หรือ แหล่งน้ำ หนู ๆ น้อง ๆ ก็จะชวนกันไปเล่นน้ำกันเพื่อคลายร้อนและเล่นสนุกกัน ขอฝากเตือนผู้ปกครองบอกลูกหลานและน้อง ๆ ให้เพิ่มความระมัดระวังในการเล่นน้ำ เพราะในแม่น้ำ ลำห้วย เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าจะมีสิ่งแปลกปลอมหรือวัตถุอันตราย 

ตามข่าวที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2557 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งว่ามีเด็กถูกระเบิดเสียชีวิต ที่แม่น้ำเมย จึงเข้าไปทำการตรวจสอบ จากการสอบสวนหาสาเหตุทราบว่า มีเด็กเสียชีวิตหนึ่งรายและบาดเจ็บสาหัสสองราย ทั้งสามรายเป็นเด็กนักเรียนชวนกันมาหาปลาช่วงเวลาปิดเทอม ขณะดำน้ำอยู่ได้เจอวัตถุบางอย่าง ทราบภายหลังว่าเป็นระเบิดชนิด RPG 

ขอแนะนำคำเต็มของคำว่า ระเบิด RPG 

RPG ย่อมาจาก Rocket Propelled Grenade เป็นระเบิดขับเคลื่อนด้วยจรวด เป็นระบบอาวุธต่อต้านรถถัง ซึ่งประกอบด้วยอุปกรณ์ยิงประทับบ่า (Shoulder Fired)

ท่ายิงระเบิด RPG : เอื้อเฟื้อภาพโดย  https://www.google.co.th/search?q=รูปภาพระเบิด+RPG

ภาพโดย : https://www.google.co.th/search?q=รูปภาพระเบิด+RPG

ภาพโดย : https://www.google.co.th/search?q=รูปภาพระเบิด+RPG


ภาพโดย : https://www.google.co.th/search?q=รูปภาพระเบิด+RPG


ทำไมจึงพบระเบิด RPG ?

เจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิฐานว่า ระเบิด RPG นี้พบที่แม่น้ำเมย ติดชายแดนไทย - พม่า ขณะที่เด็กกำลังหาปลาได้พบจึงนำขึ้นมาแต่พลาดท่าหลุดมือทำให้เกิดระเบิดขึ้น  เนื่องจากระเบิดอยู่ในน้ำเป็นระยะเวลานาน มีตะไคร่น้ำเกาะมากจึงทำให้ลื่นขณะส่งต่อให้เพื่อน

สภาพบริเวณตามแนวตะเข็บชายแดนที่มีการสู้รบของชาวพม่าและชนกลุ่มน้อยกะเหรี่ยงยิงสู้รบกัน และตกลงไปในน้ำจึงยังไม่ระเบิด

อุทาหรณ์

เมื่อน้อง ๆ หนู ๆ หรือผู้ปกครองเจอวัตถุต้องสงสัยคล้ายวัตถุระเบิด ต้องไม่จับ สัมผัสวัตถุนั้นด้วยมือเด็ดขาด ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที เพื่อทำการเก็บกู้ไปทำลาย ไม่เช่นนั้นจะต้องเสียชีวิตลงเหมือนหนูน้อยชาวกะเหรี่ยงคนนี้






ไม่มีความคิดเห็น: