วันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2558

อันตรายเปลี่ยนเป็นประโยชน์


                                                                                             


                                                        เรือ จากปลอกระเบิด                                                                                  ไอเดียบรรเจิดและสร้างสรรค์จนต้องยกนิ้วเลยทีเดียว สำหรับ "ชาวลาว" ที่ได้นำ "ระเบิด" จำนวนมากที่ถูกทิ้งไว้หลัง "สงครามเวียดนาม" สิ้นสุดลงไปเมื่อ 40 ปีที่ผ่านมา นำมาประดิษฐ์เป็นสิ่งของ เครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน ที่สามารถนำมาใช้งานได้จริงอย่างน่าเหลือเชื่อ
    โดยชาวลาว ได้ใช้ภูมิปัญญาถอดเอาดินระเบิดออก และนำส่วนที่ใช้ได้ไปประดิษฐ์เพื่อใช้งานในด้านต่าง ๆ อาทิ เรือ , เสาบ้าน ,ถังน้ำ ที่ทำจากปลอกระเบิด เป็นต้น ...เห็นอย่างนี้แล้วเรียกได้ว่าเป็นภูมิปัญหาที่ยอดเยี่ยมจริงๆ นอกจากนี้ยังทำให้คนรุ่นหลังได้รำลึกนึกถึงเหตุการณ์สงครามในอดีตอีกด้วย
                                                                                            กระถางต้นไม้ จากปลอกระเบิด
 แม้สรรพาวุธระเบิดที่ยังไม่ระเบิด(Unexploded orchance) UXO เหล่านี้จะสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้แต่ต้องผ่านการนำดินระเบิด เชื้อประทุหรือวัตถุที่จะทำให้เกิดการระเบิดออกเสียก่อน จากเจ้าหน้าที่สรรพาวุธหรือเจ้าหน้าที่ EOD ซึ่งมีความรู้ เพื่อทำให้ UXO เหล่านี้มีความปลอดภัย ชาวบ้านทั่วไปไม่ควรนำ UXO เหล่านี้ไปผ่าหรือนำ
            เสาบ้าน จากปลอกระเบิด                         ไปเผาเองเพราะจะทำให้เกิดอันตราย อาจพิการหรือเสียชีวิตได้ เมื่อพบเห็นควรแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาตรวจสอบเพื่อทำให้เกิดความปลอดภัยจากวัตถุระเบิดต่างๆเหล่านี้เสียก่อนที่จะนำใชัประโยชน์ต่่อไป ครับพี่น้อง..      ข้อมูลจาก WWW.Tnew co.th

ไม่มีความคิดเห็น: