วันอังคารที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

พ่อเฒ่าทำเสียว หิ้วระเบิดกลับบ้าน โชคดียังไม่ตูม

เอื้อเฟื้อภาพโดย : ไทยรัฐออนไลน์

เมื่อ วันที่ 21 กรกฏาคม  2557  เวลาประมาณ 12.40 มีรายงานจาก พ.ต.ท. สุพจน์ สุวรรณ พนักงานสอบสวนเวร สภ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านไปพบระเบิดสังหารบุคคล ถูกทิ้งไว้ที่เชิงสะพานคลองชลประทาน หน้าวัดประทุมบุปผาราม บ้านทุ่งหัวช้างใหญ่ หมู่ 7 ต.ริมเหนือ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เมื่อนำกำลังเจ้าหน้าที่หน่วย EOD เข้าตรวจสอบพบเป็นระเบิดสังหารบุคคลชนิด  M-67   เจ้าหน้าจึงได้กันชาวบ้านออกไปเพื่อความปลอดภัย

มาดูหน้าตาชัดของ M-67กันค่ะ





ชาวบ้านรู้กันดีและเรียกติดปากว่า "ลูกส้ม" ทางการเรียกว่า ลข.88  บ 67  ระเบิดรุ่นนี้ใช้เปลือกนอกเป็นสะเก็ด  เวลาระเบิดสะเก็ดจะแตกออกกเป็นรูปไข่ปลา  อำนาจการทำลายล้างในรัศมีฉกรรจ์  จากจุดระเบิด 10 - 15 เมตร  นับเป็นความโชคดีของชาวบ้านที่ระเบิดที่พบยังไม่ระบิด

ข้อสังเกตจากภาพข่าว นับเป็นความโชคดีของชาวบ้านท่านนั้นที่ระเบิดยังไม่พร้อมทำงาน การสัมผัสวัตถุระเบิดโดยตรงตามภาพ เป็นการเสี่ยงค่อนข้างสูงที่จะทำให้วัตถุระเบิดทำงาน  ข้อแนะนำเบื้องต้น

ข้อแรก  ทำตัวให้เป็นคนขี้สงสัยไว้ก่อน พบเห็นวัตถุคล้ายระเบิด หรือเห็นภาชนะบรรจุระเบิด อย่าใจกล้าเดินเข้าไปสัมผัสระเบิด คิดอะไรไม่ออกบอกเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ใกล้ที่สุด หรือท่านใดที่อยู่ต่างจังหวัด ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทหาร หรือ ตชด. เพื่อเข้ามาทำการพิสูจน์และเก็บกู้ทำลายต่อไป

ข้อสอง  ให้ทำจุดบอกตำแหน่งที่พบวัตถุระเบิดให้ชัดเจนเพื่อจำตำแหน่งที่พบเห็น เพราะการพบเห็นวัตถระเบิดทำให้คนเราตกใจและลืมชั่วขณะหนึ่ง ดังนั้นก่อนจะเข้าแจ้งเจ้าหน้าที่ ควรทำเครื่องหมายชัดเจนจุดพบเห็นระเบิด



ไม่มีความคิดเห็น: