วันจันทร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เจออีกแล้วน่ะ

 เจออีกแล้วพระนครศรีอยุธยา - คนงานกรมศิลป์ผงะเจอลูกปืน ค. ในคลองขณะปรับพื้นที่ อีโอดีเก็บกู้พบเป็นลูกยิงส่องสว่าง ไม่ใช่ระเบิดทำลายล้าง คาดวัยรุ่น หรือชาวบ้านนำมาทิ้งเพราะกลัวความผิด
       
       วันนี้ (21 มิ.ย.) ร.ต.ท.สุจินต์ แสงลี รอง สวป.สภ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา รับแจ้งพบลูกระเบิดในชุมชนคลองแกลบ หมู่ 8 ต.ประตูชัย จึงประสาน ร.ต.ท.พงษ์ศักดิ์ ชูวงศ์ ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด (อีโอดี) กก.สส.ภ.จว. เข้าตรวจสอบ พบว่า ที่เกิดเหตุอยู่ระหว่างการปรับพื้นที่ของกรมศิลปากร
       
       โดยพบกระสุนปืน ค. ยาว 26 นิ้ว กว้าง 5 นิ้ว หนัก 3 กิโลกรัม สภาพใหม่ พร้อมใช้งานอยู่บนกองดินที่คนขับรถแบ็กโฮตักขึ้นมาจากคลอง เจ้าหน้าที่จึงกันประชาชนให้ออกห่างจากจุดเกิดเหตุ ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เป็นกระสุนปืน ค.ใช้สำหรับยิงส่องแสงสว่าง ไม่ใช่ระเบิดทำลายล้าง
       
       สอบสวน นายอรรถสิทธิ์ อินต๊ะ นายช่างโยธา อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่รกร้างของกรมศิลปากร ซึ่งได้เข้ามาปรับพื้นที่เพื่อเตรียมสร้างหมู่บ้านศิลปหัตถกรรม ตามแผนแม่บทอนุรักษ์และพัฒนาอุทยานประวัติศาสตร์พระนครอยุธยา โดยได้เข้ามาปรับพื้นที่ได้ประมาณ 1 เดือน และรถแบ็กโฮได้ตักดินขึ้นจากน้ำ ก็พบระเบิดปะปนมากับกองเศษไม้จึงได้แจ้งเจ้าหน้าตำรวจมาตรวจสอบ
       
       ทั้งนี้ น่าจะเป็นกลุ่มวัยรุ่น หรือชาวบ้านที่เก็บสะสมเอาไว้นำมาทิ้ง เพราะเกรงจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม หลังจากมีการระดมกวาดล้างอาวุธสงคราม เชื่อว่าน่าจะมีระเบิดลักษณะนี้อยู่อีก 
 ศูนย์ข่าวศรีราชา - พบหัวลูกระเบิดปืนใหญ่ในเขต อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เจ้าหน้าที่คาดอาจเป็นหัวลูกระเบิดปืนใหญ่ที่ทหารเรือนำมาร่วมซ้อมรบคอบบร้าโกลด์
       
       วันนี้ (21 มิ.ย.) พ.ต.ท.ภูมิพัฒน์ นามพุทธา พนักงานสอบสวน สภ.บางละมุง จ.ชลบุรี รับแจ้งพบวัตถุคล้ายระเบิด บริเวณบ้านเลขที่ 141/14 ม. 3 ต.หนองปลาไหล จึงนำกำลังตำรวจ พร้อมประสานเจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด กก.สส.ภ.จว.ชลบุรี ไปตรวจสอบ พบชาวบ้านกำลังมุงดูอยู่ เจ้าหน้าที่จึงกันผู้ไม่เกี่ยวข้องออกห่างเพื่อความปลอดภัย จากการตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยพบว่า เป็นลูกกระสุนปืนใหญ่ หัวเป็นทองเหลือง ปลอกเป็นเหล็ก มีขนาดกว้าง 10 ซม. ยาว 40 ซม. น้ำหนักประมาณ 14 กิโลกรัม
       
       นายส่วน ใจยั่งยืน กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนได้ไปหาของเก็บของเก่าที่บริเวณป่าหลังหมู่บ้านเอส.พี.4 ต.หนองปลาไหล อ.บางละมุง ขณะกำลังหาขุดของเก่าได้ขุดไปพบก้อนเหล็กซึ่งมีน้ำหนักมาก ตอนแรกไม่รู้ว่าเป็นลูกกระสุนปืนใหญ่ เพราะมีเศษดินติดอยู่เป็นจำนวนมากจึงเก็บไว้ก่อน จนเมื่อถึงบ้านพยายามเคาะเศษดินออกจนเห็นเป็นรูปร่างคล้ายลูกกระสุนปืนใหญ่ จึงรีบบอกผู้ใหญ่บ้านแจ้งเจ้าหน้าที่
       
       ด้านหน่วยเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด คาดว่า กระสุนปืนใหญ่ดังกล่าวทหารได้นำมาร่วมซ้อมรบคอบบร้าโกลด์ แต่เก็บกู้กลับไปไม่หมดจึงถูกทิ้งฝังดินเรื่อยมา ซึ่งที่ผ่านมา เคยพบลูกกระสุนปืนใหญ่ลักษณะเดียวกันบริเวณอ่างเก็บน้ำมาบปะชัน ต.หนองปรือ อ.บางละมุง เมื่อไม่นานมานี้ เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจยึดไว้ก่อนส่งให้หน่วยเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดนำกลับไปตรวจสอบ และทำลายทิ้งตามขั้นตอนต่อไป 
การแจ้งเตือนและให้ความรู้ ยังคงต้องทำต่อไปเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ตลอดจนอันตรายที่จะเกิดขึ้นโดยการรู้เท่าไม่ถึงการ หากสงสัย  ไม่แน่ใจ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบ  ปลอดภัยไว้ก่อน Safety First น่ะจะบอกให้.

ไม่มีความคิดเห็น: