วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เหลียวมองเพื่อนบ้าน CMAC (Cambodia Mine Action Center)


                                            ขอบคุณภาพจาก  https://www.google.co.th

กัมพูชา (Cambodia Mine Action Center : CMAC) ฝึกกองทัพหนูให้ดมหากลิ่นหากับดักระเบิดที่ยังหลงเหลือจากช่วงเกิดสงคราม คาดใช้เวลาฝึกไม่นานและสามารถให้กองทัพหนูเหล่านี้ลงสนามปฏิบัติการจริงได้
สำนักข่าว FRANCE24 รายงานว่า ขณะนี้ทางการประเทศกัมพูชาได้นำเข้าหนูจากประเทศแทนซาเนีย ประเทศในแถบทวีปแอฟริกา มาฝึกในปฏิบัติการดมกลิ่นหาทุ่นระเบิดที่ยังหลงเหลือในพื้นที่เกิดสงครามแบ่งแยกดินแดน
ทีมดังกล่าวประกอบไปด้วยหนูที่นำเข้ามาทั้งสิ้น 15 ตัว มีน้ำหนักเฉลี่ยตัวละ 1.2 กิโลกรัม แนะเข้ามาจากประเทศแทนซาเนียเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยความร่วมมือขององค์กรพัฒนาเอกชนประเทศเบลเยียม ที่ช่วยฝึกกองทัพหนูในมีทักษะการดมกลิ่นที่ดีเยี่ยม
ตามที่นาย Heng Ratana หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการเก็บกู้ระเบิดกัมพูชา กล่าวว่า หากหนูพวกนี้ผ่านการทดสอบหลายๆอย่างแล้ว พวกเขาก็จะใช้พวกมัน แต่หากไม่ได้ผลพวกเขาก็จะจบโปรแกรมการฝึกเช่นเดียวกัน
โดยนาย Heng Ratana ยังกล่าวอีกว่า หนูพวกนี้ถูกอ้างว่าเคยประสบความสำเร็จในการดมหากับระเบิดมาแล้ว อีกทั้งยังสามารถดมหาเชื้อวัณโรคได้ดี ในบางประเทศในแอฟริกาอย่าง แทนซาเนีย, โมซัมบิก และประเทศแองโกลา
ในขณะนี้กองทัพหนูกำลังเข้าอยู่ในช่วงรับการฝึกจากผู้เชี่ยวชาญในเมืองเสียมราฐ แต่มีหนู 1 ตัวที่ตายเนื่องจากรับกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ และผู้เชี่ยวชาญวางแผนไว้ว่าจะนำหนูพวกนี้ไปทดลองลงสนามจริงใน 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า 
ทั้งนี้ ทีมเก็บกู้ระเบิดในกัมพูชา ประสบปัญหาความยากลำบากในการเก็บกู้ระเบิดที่มีอยู่ในประเทศ ที่ทำให้ประชาชนต้องสังเวยชีวิตให้กับการเหยียบกับระเบิดเกือบ 20,000 ราย และอีกหลายชีวิตที่บาดเจ็บและพิการตั้งแต่ปี 2522 
ตามรายงานจากรัฐบาลกัมพูชาในปีที่ผ่านมา (57) มีประชาชน 154 รายเสียชีวิตจากเหยียบกับระเบิด และปีก่อนหน้า (56) อีก 111 ราย

สนใจศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม  :

1 https://en.wikipedia.org/wiki/Land_mines_in_Cambodia

2 http://www.mineaction.org/unmas/videos/un-cambodia-mine-action

3 http://www.globalhand.org/en/organisations/25728





ไม่มีความคิดเห็น: