วันอังคารที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2557

มันคือ.... อารายยยย ? ? ?

ตะลึง!พบตอร์ปิโดสมัยสงครามโลกที่กระบี่

ขอบคุณภาพจาก http://news.sanook.com/

ชาวประมง พบ ระเบิดตอร์ปิโดสมัยสงครามโลก EOD ยันของจริง เร่งประสานกองทัพเรือตรวจสอบอีกครั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองขนาน อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ แจ้งว่า มีผู้พบระเบิดตอปิโด ชนิด 45 ฉ. ที่ผลิตในเมื่อสมัยสงครามโลก และไทยเคยนำเข้ามาเมื่อปี 2480 ซึ่งพบว่าระเบิดลูกดังกล่าวทางชาวประมงลากเข้าฝั่งมาไว้ที่ข้างท่าเรือมูตู หมู่ที่ 3 ต.เกาะศรีบอยา อ.เหนือคลอง มีความยาว 4 เมตร กว้าง 50 ซม. ซึ่งขณะนี้ ทางเจ้าหน้าที่ชุดอีโอดี กระบี่ ได้เข้าตรวจสอบและยืนยันเป็นระเบิดตอปิโดจริง แต่เนื่องจากว่าเป็นระเบิดขนาดใหญ่เกินกำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้ประสานไปทางกองทัพเรือ เข้ามาทำการตรวจสอบเก็บกู้อีกครั้งหนึ่ง

จากภาพข่าวที่ชาวประมงพบที่จังหวัดกระบี่ เป็นระเบิด ตอร์ปิโดสมัยสงครามโลก แล้วระเบิดตอร์ปิโด มีคงามหมายและทำงานอย่างไร

ตอร์ปิโด (อังกฤษtorpedo) (หรือในอดีตเรียกว่า automotive, automobile, locomotive, หรือ fish torpedo; ภาษาพูดเรียก "fish") คืออาวุธยิงบรรจุระเบิดที่ขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเอง ปล่อยเหนือหรือใต้ผิวน้ำ และขับเคลื่อนใต้น้ำเข้าหาเป้าหมาย ออกแบบให้ระเบิดเมื่อสัมผัสหรือเข้าใกล้เป้าหมาย เดิมคำว่าตอร์ปิโดใช้เรียกอุปกรณ์ที่หลากหลายแต่ส่วนมากใช้เรียกสิ่งที่ปัจจุบันเรียกว่าทุ่นระเบิด จากประมาณปี ค.ศ. 1900 "ตอร์ปิโด" ก็ถูกใช้เรียกเพียงแค่จรวดที่ขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเองใต้น้ำ 
(ข้อมูลจากhttp://th.wikipedi  : a.org/ )

ขณะที่เรือประจัญบานมีการพัฒนาหลักก็คือเกราะของเรือและขนาดลำกล้องปืนที่ใหญ่ขึ้น ตอร์ปิโดก็ได้มีการนำมาใช้ในเรือตอร์ปิโดและเรือผิวน้ำขนาดเบาชนิดอื่น เรือดำน้ำ และเครื่องบินเพื่อที่จะทำลายเกราะที่หนาของเรือโดยไม่ต้องใช้ปืนขนาดใหญ่ ถึงแม้ว่าบางครั้งจะเสี่ยงต่อการโดนยิงจากระยะไกล  ปัจจุบันตอร์ปิโดแบ่งได้เป็นชั้นตอร์ปิโดขนาดเบาและขนาดหนัก และตอร์ปิโดยิงตรง อิสระ และสายน้ำ สามารถยิงได้จากแท่นยิงได้หลากหลาย



เมื่อทราบถึงความหมาย หลักการทำงาน และส่วนประกอบของระเบิดตอร์ปิโดแล้ว  ประชาชนที่พบเห็น อย่าได้คิดถึินงผลประโยชน์ที่จะได้จากการตัดเหล็กเพื่อนนำไปขายได้มาแค่เงินเพียงเล็กน้อย เพราะระหว่าขณะที่ทำการตัดเหล็กด้วยเครื่องมืออะไรก็แล้วแต่ หรือกรรมวิธีที่จะได้มาด้วยเศษเหล็ก ความรร้อนหรือแรงกระแทก สามารถทำให้วงจรของระเบิดทำงานได้ และสามารถทำลายชีวิตและทรัพยสินได้


ไม่มีความคิดเห็น: