วันพุธที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2557

อึ้ง พบ RPG เพียบ ! อีกแล้วครับท่าน

เป็นข่าวหน้าหนึ่งตามสื่อต่าง ๆ  ที่มีคนค้นพบ RPG เป็นจำนวนมาก เรามาทำความรู้จักกับ RPG กันค่ะ

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักความหมายของคำว่า RPG กันค่ะ 

อาร์พีจี  (อังกฤษRPG; ย่อมาจาก "rocket-propelled grenade" ระเบิดซึ่งขับเคลื่อนด้วยจรวด) เป็นระบบอาวุธต่อต้านรถถังซึ่งประกอบด้วยอุปกรณ์ยิงประทับบ่า (shoulder-fired) ศัพท์ทางการทหารเรียกว่า เครื่องยิงจรวด ลักษณะเป็นปล้องสำหรับยิงจรวดซึ่งที่หัวติดวัตถุระเบิดไว้ อาร์พีจีบางประเภทใช้ได้ครั้งเดียว บางประเภทสามารถบรรจุซ้ำได้ โดยส่วนใหญ่บรรจุจรวดเข้าทางปากปล้อง

อาร์พีจีทรงประสิทธิภาพมากเมื่อใช้ต่อต้านยานพาหนะติดอาวุธ จรวดอาร์พีจีนั้นกองทัพสหภาพโซเวียตพัฒนาขึ้นภายหลังสงครามโลกครั้งที่สอง โดยปรับปรุงมาจากอาวุธพันแซร์เฟาสท์ (Panzerfaust) ของนาซีเยอรมนี อาร์พีจีรุ่นแรกที่ใช้ในกองทัพโซเวียต คือ อาร์พีจี-2 ซึ่งเริ่มใช้ในปี 1949 ต่อมาได้ปรับปรุงเป็นอาร์พีจี-7 เมื่อปี 1961 และแบ่งปันให้มิตรประเทศใช้ ก่อนจะแพร่หลายเป็นอันมากในยุคสงครามเย็น  (ข้อมูลจาก http://th.wikipedia.org/wiki)
            
 รูปร่างหน้าตามันเป็นยังไงน้า ????




เอื้อเฟื้อภาพโดย :  http://www.krobkruakao.com/

ขอบคุณภาพจาก http://th.wikipedia.org/wiki


จากประสบการณ์การทำงานในพื้นที่ที่มีต่อสู้ทางการเมืองและมีทุ่นระเบิดที่ฝังอยู่ใต้ดินเป็นจำนวนมาก และยังไม่ได้ทำการเก็บกู้และทำลาย และจากข่าวที่นำเสนอหน้าสื่อต่าง ๆ จะมีน้องน้องที่ใช้เวลาปิดภาคเรียนเก็บทุ่นระเบิดมาขายและขาดความรู้เรื่องอันตรายของวัตถุระเบิด ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้รับอันตราย สูญเสียอวัยวะ และ บางรายถึงกับชีวิต

จากการนำเสนอข่าวที่พบระเบิด RPG ในพื้นที่จังหวัดชลบุรีเมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากประชาชนพบระเบิดเป็นจำนวนมาก  จึงได้นำกำลังไปทำการตรวจสอบและเก็บมาเพื่อทำการตรวจสอบแล้ว แต่เพื่อเป็นการป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดกับประชาชน เมื่อเกิดพบเจอวัตุระเบิดที่หลงเหลือตกค้างนอกเหนือจากนี้ เมื่อท่านได้พบเห็น หรือไม่แน่ใจ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าตำรวจ หรือ ทหาร ทันที 

ส่วนน้องๆ หนู ๆ เมื่อพบเห็นวัตถุต้องสงสัยคล้ายระเบิด อย่าได้สัมผัส จับ โดยตรงเพราะการสัมผัสระเบิดตรงเป็นอันตรายต่อชีวิต จำให้ขึ้นใจว่า " เมื่อเจออย่าจับ รีบแจ้ง" การสัมผัสกับระเบิดโดยตรงเป็นความเสี่ยงต่อชีวิตที่สุด








ไม่มีความคิดเห็น: